AKC GROUP - AN TÂM - KẾT NỐI - CHIA SẺ

img-1

Media là gì? Tổng hợp các kiến thức cần biết về Media

Mục lục

Media là gì? Media là làm gì? Đây là câu hỏi được rất nhiều người, kể cả trong và ngoài ngành Truyền thông – Marketing đang tìm kiếm. Để tìm câu trả lời cho những thuật ngữ này không khó, thế nhưng để có một câu trả lời tổng quan và đi đúng theo lĩnh vực truyền thông marketing thì cần có những giải thích cụ thể chi tiết. 

Vậy nếu muốn biết rõ về Media, các kênh media và các kiến thức tổng hợp liên quan. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây

I. Media là gì?

img-2
Media là gì? Media là làm gì?

Trước khi trả lời câu hỏi về “Media là gì?”, bạn cần nắm được rõ tổng quan về mối liên hệ của Media – Truyền thông – Marketing. Đặt vào trong bối cảnh của các doanh nghiệp cần tiếp cận các đối tượng khách hàng, đây là 3 yếu tố liên quan chặt chẽ và bổ trợ để các thông điệp của doanh nghiệp tiếp cận đến khách hàng. 
Trước tiên, bạn cần phải hiểu rằng Marketing là một lĩnh vực/công việc có nhiều giai đoạn. Trong đó, khi thực hiện một chiến dịch Marketing thì cần làm một quá trình nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm, giá cả, định vị thương hiệu và quảng bá sản phẩm tới đúng khách hàng. Từ đó, giúp tăng doanh số bán hàng và tăng hiệu suất sản phẩm. 
Để thực hiện được các mục đích này, khi thực hiện một chiến dịch Marketing cần phải sử dụng các kênh truyền thông. Các kênh truyền thông được sử dụng trong Marketing chính là Media. 
Dựa vào mối liên hệ trên có thể thấy trả lời được: “Media là các kênh phương tiện truyền thông được sử dụng nhằm giúp truyền tải các thông điệp trong các chiến dịch Marketing của doanh nghiệp đến khách hàng”
Cụ thể, các kênh Media sẽ là bất kể các kênh truyền thống gián tiếp hoặc truyền thông trực tiếp đến khách hàng. Một số kênh truyền thống gián tiếp là các kênh như: truyền hình, radio, báo chí hoặc internet, Social Media, Website, Blog… Hoặc các kênh trực tiếp như: hội thảo, workshop,… 


II. Tầm quan trọng của Media


Các kênh Media có nhiệm vụ giúp đưa thông điệp (truyền thông) của doanh nghiệp đến khách hàng mục tiêu. Từ đó, đạt được các mục đích quảng bá sản phẩm, chương trình, thương hiệu đến khách hàng. 
Do đó, để Media được phát huy đúng được nhiệm vụ quan trọng của chúng, các doanh nghiệp phải đầu tư đúng phương tiện truyền thông để đạt được hiệu quả tốt nhất. Khi lựa chọn đúng kênh truyền tải các Media sẽ mang đến lợi ích như: 
Các kênh truyền thông Media là cầu nối giúp doanh nghiệp tiếp cận các nguồn khách hàng. 
Đây là phương tiện truyền tải hết các thông điệp của chiến dịch Marketing của doanh nghiệp cho khách hàng. 
Tạo sự nhận diện thương hiệu, tăng năng suất bán hàng, tạo cộng đồng, tăng khả năng tiếp cận và nâng cao doanh thu.
Tăng cường giá trị thương hiệu, tăng độ ảnh hưởng của thương hiệu đến khách hàng.
Là phương tiện quảng bá đáng tin cậy và hấp dẫn hơn trong mắt người tiêu dùng.
Đối với các kênh truyền thông 2 chiều như internet, hội thảo, workshop,… có thể đo lường các đánh giá và thu nhận phản hồi của khách hàng với doanh nghiệp. 

III. Làm Media là làm gì?


Sau khi hiểu được rõ và có câu trả lời cho thắc mắc “Media là gì?” thì chúng ta có thể hiểu được làm Media sẽ làm những công việc trong lĩnh vực truyền thông và quảng cáo. 
Các công việc cụ thể sẽ phụ thuộc vào các kênh mà chúng ta khai thác và thường được chia thành các bộ phận chuyên môn để thực hiện các hoạt động khác nhau. Thế nhưng, nhìn chung các công việc Media đều trong các chiến dịch Marketing nên được gọi chung là Maketer. 
Cụ thể hơn các công việc của Media sẽ được dựa vào 3 nhân tố chính dưới đây.


1. Client


Các công việc Media làm trong các client là bạn sẽ nằm trực tiếp tại các bộ phận Marketing của bất kỳ doanh nghiệp nào đó. Các doanh nghiệp có nhu cầu truyền tải thông điệp hay sản phẩm đến khách hàng của mình, họ trực tiếp thành lập phòng ban Marketing. Và tuyển các bạn Meadia giúp truyền tải các nhu cầu của họ đến khách hàng tiêu dùng.
Khi vào đây, công việc của các Media sẽ cần lựa chọn các kênh để truyền tải thông điệp/sản phẩm mà sếp yêu cầu. Thường các bạn sẽ kiêm nhiệm nhiều công việc nhưng sẽ thường làm cụ thể trong phòng Marketing của công ty với chức danh như: chuyên viên quan hệ báo chí, Chuyên viên Facebook Ads, Chuyên viên Content Marketing, quản lý website,…
Như vậy, có thể hiểu Client là những bên cần media để lan tỏa thông điệp. Ngoài ra, khi các client không tự tổ chức ra phòng ban thực hiện các công việc Media thì có thể thuê các bên  Publisher hoặc các Media Agency. 


2. Publisher


Publisher là bên sở hữu và quản lý các kênh truyền thông trực tuyến, cung cấp nội dung hấp dẫn cho người dùng. Những bên này sẽ được các nhà quảng cáo thuê để đặt quảng cáo và tiếp cận đến khách hàng tiềm năng. Các mô hình Publisher có thể thấy được như: Các đài truyền hình, đài phát thanh, ad-network,..

img-3
Các công việc của Media đều dựa vào 3 nhân tố về Client, Publisher, Media Agency

3. Media Agency
Media agency là các công ty chuyên tư vấn và thực hiện các kế hoạch truyền thông cho các khách hàng. Các Media agency làm việc như một bên trung gian giúp client chọn được kênh truyền thông phù hợp và lên kế hoạch cho các chiến dịch quảng cáo phù hợp với bản Brief đã được client cung cấp. 
Công việc của Media agency bao gồm tư vấn, xây dựng chiến lược, mua trang thiết bị, quản lý quảng cáo và đo lường hiệu quả. Thông thường, các bạn làm tại Media Agency sẽ làm tại một trong hai hoặc cả hai công việc: 
Media Planner: bao gồm việc nghiên cứu, lập kế hoạch truyền thông và lựa chọn kênh thông tin dựa trên số liệu khách hàng cung cấp để đảm bảo đạt được chỉ tiêu KPI đặt ra.
Media Execution: tiến hành triển khai kế hoạch đã được phê duyệt trước đó. Vị trí này thường đảm nhận các hoạt động cụ thể như đặt quảng cáo trên các kênh truyền hình, tờ rơi, bảng quảng cáo, tối ưu hóa các kênh truyền thông xã hội, thực hiện các chiến dịch quảng cáo,…


IV. Các hình thức Media phổ biến hiện nay

img-4
Các hình thức Media phổ biến hiện nay

Hiện nay, có 4  hình thức Media phổ biến nhất là: 

1. Owned Media (Truyền thông sở hữu)

Owned Media (Truyền thông sở hữu) là các kênh truyền thông mà doanh nghiệp hoàn toàn sở hữu và kiểm soát để tiếp cận với khách hàng. Bao gồm các nội dung, trang web, trang fanpage, blog, những sản phẩm hoặc dịch vụ được doanh nghiệp sản xuất và phát hành độc quyền. 

Ưu điểm của Owned Media là doanh nghiệp hoàn toàn kiểm soát quá trình phát triển và quản lý các Media mình tạo ra. Tuy nhiên, nhược điểm của Owned Media là nó chỉ ảnh hưởng đến những khách hàng đã biết đến doanh nghiệp, hoặc đã từng tương tác trên các kênh truyền thông của doanh nghiệp. 

Vì vậy, để thu hút khách hàng mới, doanh nghiệp cần kết hợp sử dụng các kênh Earned Media và Paid Media.

2. Paid Media (Truyền thông trả phí)

Paid Media (Truyền thông trả phí) là các kênh truyền thông mà doanh nghiệp phải chi trả chi phí để sử dụng. Các kênh Paid Media phải kể đến như: truyền hình, đài phát thanh, báo chí, tạp chí, quảng cáo trực tuyến (thông qua Google ads, Facebook ads, YouTube ads,…) hoặc các kênh khác như PR trả phí, quảng cáo ngoài trời,…

Ưu điểm khi sử dụng phương thức Paid Media là có thể tiếp cận đến đối tượng khách hàng rộng hơn, có chất lượng và hiệu quả tốt hơn. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể kiểm soát các quảng cáo của mình một cách dễ dàng thông qua việc đưa ra ngân sách quảng cáo đã được xác định trước. Từ đó, có thể theo dõi kết quả quảng cáo một cách nhanh chóng.

Tuy nhiên, nhược điểm của Paid Media là chi phí quảng cáo rất đắt, đặc biệt khi các đối thủ cạnh tranh cũng cùng sử dụng các kênh này để quảng bá sản phẩm. Do đó, doanh nghiệp cần đặc biệt lưu ý để chi phí quảng cáo được sử dụng một cách tối ưu.

3. Earned Media (Truyền thông lan truyền)

Earned Media (Truyền thông lan truyền) là các kênh truyền thông không phải do doanh nghiệp kiểm soát, mà được khách hàng tự động tạo ra bằng cách chia sẻ, đánh giá. Hoặc phản hồi về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. 

Các kênh truyền thông này thường giúp doanh nghiệp tạo nên tính đa dạng, đáng tin cậy và niềm tin của khách hàng. Hiện nay, các doanh nghiệp đang rất tận dụng nâng cao chất lượng dịch vụ để khai thác các kênh Earned Media. Đây là một trong những kênh miễn phí và có độ tin cậy cao mà doanh nghiệp không nên bỏ qua. 

Các kênh Earned Media phổ biến của doanh nghiệp bao gồm: Các đánh giá của khách hàng trên các trang web uy tín, các bình luận từ khách hàng trên mạng xã hội, kết quả tìm kiếm tự nhiên (SEO), chia sẻ trên các diễn đàn, blog hoặc trang web khác,…

Ưu điểm của Earned Media là không tốn chi phí quảng cáo mà vẫn tạo được sự kiểm soát với tương tác của khách hàng. Tuy nhiên, nhược điểm của Earned Media là doanh nghiệp không thể kiểm soát hoàn toàn được thông điệp truyền tải và sự phản hồi của khách hàng. 

Nếu những thông điệp này không được quản lý tốt, doanh nghiệp có thể mất uy tín và giảm đáng kể doanh thu. Do đó, doanh nghiệp cần tạo một chiến lược để đảm bảo chất lượng của thông điệp truyền tải, quản lý hiệu quả và có khả năng đối phó với những thông điệp tiêu cực.

4. Shared Media (Truyền thông chia sẻ)

Shared Media (Truyền thông chia sẻ) là các kênh truyền thông mà doanh nghiệp và khách hàng cùng chia sẻ thông tin, nội dung hoặc sản phẩm của doanh nghiệp ra nhiều đối tượng khách hàng mới.Có hai hình thức Shared Media là: Truyền thông qua mạng xã hội và truyền thông truyền miệng. 

Với hình thức truyền thông qua mạng xã hội, các doanh nghiệp sẽ tận dụng các trang mạng xã hội như Tiktok, Facebook,  Instagram, YouTube, Zalo,… để tiếp cận khách hàng thông qua bài viết hay video. Ưu điểm của hình thức sẽ tiếp cận đúng với tệp khách hàng mục tiêu và thu lại các phản hồi, tương tác của khách hàng. Thế nhưng, cũng có thể nhận được các phản hồi tiêu cực không mong muốn. 

Với hình thức truyền thông truyền miệng sẽ có ưu điểm giúp mở rộng phạm vi quảng cáo, tạo niềm tin, tăng tính nổi tiếng, tăng độ tin cậy, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp. Tương tự truyền thông qua mạng xã hội khi các thông tin truyền miệng, doanh nghiệp sẽ không kiểm soát được nội dung và tầm ảnh hưởng của thông điệp.

V. Các kênh Media phổ biến, hiệu quả nhất

Như bạn đã biết, có 2 kênh truyền thông là truyền thông gián tiếp và truyền thông trực tiếp. Với độ phủ sóng hiện nay, các kênh Media truyền thông gián tiếp đang có độ phủ rộng lớn. 

Do đó, trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn các kênh Media phổ biến, hiệu quả nhất. Cụ thể có 3 kênh nổi bật như: 

1. Website, Blog

Các kênh truyền thông như blog được xây dựng với mục đích cung cấp nội dung uy tín và có giá trị cho độc giả. Do đó, khi đăng tải các bài viết, tin tức hoặc những thông tin liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Người đọc tin tưởng và quan tâm đến doanh nghiệp của bạn hơn. 

Ngoài ra, các kênh truyền thông này còn giúp doanh nghiệp tăng khả năng tìm thấy thông tin về sản phẩm của mình trên các công cụ tìm kiếm như Google. Và hiện nay, hầu hết các trang blog đều tích hợp trên các website. 

Để tăng sự tiếp cận với người dùng các doanh nghiệp có thể tối ưu website chuẩn SEO. Điều này sẽ giúp website của doanh nghiệp xếp hạng cao hơn trên Google và dễ dàng tiếp cận được khách hàng hơn so với các trang web của đối thủ cạnh tranh.

2. Báo chí Online

Các kênh báo chí luôn là những kênh đưa tin mà được nhiều khách hàng tin tưởng. Và sự chuyển đổi các kênh báo chí online cũng cần được các doanh nghiệp cập nhật nhanh chóng. 

Báo chí online cung cấp các thông tin nhanh chóng và chính xác về các sự kiện, xu hướng, sản phẩm, dịch vụ, hay công nghệ mới, giúp khách hàng nắm bắt được những xu hướng và thị trường đang phát triển.

Dựa vào đó, doanh nghiệp có thể tận dụng báo chí online để đăng thông tin quảng cáo sản phẩm của mình. Tận dụng để thực hiện các chiến lược marketing, PR, tạo ra ảnh hưởng đến khách hàng và nâng cao uy tín của thương hiệu. 

Quảng bá thông tin về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp trên báo chí online giúp thu hút sự chú ý và nâng cao nhận thức của khách hàng về sản phẩm của mình. Và để các thông tin quảng cáo của doanh nghiệp được đăng trên báo chí online, doanh nghiệp cần phải đảm bảo tính chất chính xác, hợp pháp của thông tin và tuân thủ các yêu cầu báo điện tử đó.

>> Có thể bạn tìm kiếm: 

3. Social Media

Không thể phủ nhận các kênh Social Media đang trở thành “vũ khí” và hình thức truyền thông nhanh và mạnh nhất trong các kênh truyền thông. Nếu biết sử dụng và tận dụng các kênh Social Media sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, truyền tải các thông điệp nhanh chóng nhất đến bất kỳ ai sử dụng các trang mạng xã hội. 

Nhờ các tính năng như quảng cáo trên Facebook, Instagram, Twitter hay TikTok, doanh nghiệp có thể tiếp cận được khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Các nền tảng social media cũng cung cấp cho doanh nghiệp những công cụ mạnh mẽ để phân tích và đánh giá các chiến dịch marketing, giúp các nhà tiếp thị ý định ra chiến lược marketing hợp lý hơn.

VI. 8 tiêu chí trở thành người làm Media trong Marketing

Để trở thành một chuyên gia làm Media trong lĩnh vực Marketing, người làm trong lĩnh vực Media cần có các tiêu chí như: 

  • Kiến thức Marketing: Người làm Media có kiến thức cơ bản về các chiến lược Marketing, như đối tượng khách hàng, nghiên cứu thị trường, quảng cáo, PR, digital marketing, v.v.
  • Tư duy sáng tạo: Các khả năng sáng tạo và tư duy linh hoạt sẽ khiến phát triển các chiến lược quảng cáo và truyền thông độc đáo và hiệu quả
  • Hiểu các phương tiện truyền thông: Người làm Media cần phải hiểu rõ về công nghệ và khả năng quảng bá trên các kênh mạng xã hội như Facebook, Instagram, YouTube, Twitter, v.v. giúp tận dụng và phát triển chiến dịch đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Kỹ năng tạo quảng cáo: Đây là kỹ năng giúp tiếp cận và tăng tỷ lệ chuyển đổi nhanh chóng nhất cho các doanh nghiệp kinh doanh. 
  • Kiên trì và cầu tiến: Với các ngành Media luôn phải cập nhật những điều mới hằng ngày, do đó tinh thần cầu tiến không ngừng học hỏi sẽ giúp người làm Media “bắt nhịp” đúng với sự phát triển của thời đại. 
  • Kỹ năng quản lý dự án: Có kỹ năng quản lý dự án tốt để đảm bảo rằng các kế hoạch truyền thông được thực hiện đúng hạn và hiệu quả.
  • Khả năng phân tích: Người làm Media cần có khả năng phân tích và đánh giá kết quả chạy chiến dịch, giúp đưa ra các quyết định chiến lược trong tương lai.
  • Kỹ năng thuyết trình: Người làm Media cần trang bị khả năng giao tiếp và trình bày tốt để truyền tải thông tin một cách rõ ràng và đưa ra các báo cáo chuyên nghiệp

VII. 7 tiêu chí trở thành người làm Media trong Digital Marketing

Đối với những bạn muốn đi sâu hơn trong ngành Marketing, mong muốn được thử sức làm Media trong Digital Marketing. Ngoài nền tảng về Marketing, tiêu chí đầu tiên bạn cần nắm rõ các kiến thức chuyên môn liên quan đến Digital Marketing như SEO, PPC, Social Media Marketing, Email Marketing, Affiliate Marketing, Analytics và Conversion Rate Optimization (CRO). 

img-5
Có nhiều kênh và kỹ năng Media cần nắm trong Digital Marketing 
Đồng thời, người làm Media cần trang bị thêm cho mình những tiêu chí của lĩnh vực tiếp thị số như:
Mindset cao
Có khả năng thiết kế chiến lược truyền thông Digital
Xây dựng, quản lý các chiến dịch quảng cáo
Khả năng sản xuất content truyền thông số
Đánh giá và đo lường hiệu quả
Quản lý ngân sách cho các chiến dịch quảng cáo trực tuyến

VIII. Câu hỏi thường gặp 


Media Agency là gì?
Như thông tin trên giải thích, Media agency là các công ty chuyên tư vấn và thực hiện các kế hoạch truyền thông cho các khách hàng. Ngoài các nhiệm vụ là tư vấn, thiết kế, triển khai mà Media agency đo lường hiệu quả các chiến dịch quảng cáo trên các kênh truyền thông.
Media Buyer là gì?
Media Buyer được biết là người hoặc công ty chịu trách nhiệm mua và quản lý các quảng cáo trên nhiều kênh truyền thông khác nhau, từ truyền hình, radio cho đến mạng xã hội. Dịch vụ này giúp đẩy mạnh thương hiệu của doanh nghiệp và tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả. 
IV. Kết luận
Đối với bất kể chiến dịch Marketing của các doanh nghiệp không thể thiếu đi các kênh truyền thông Meadia. Hy vọng với bài viết trên đã giúp cung cấp các thông tin cụ thể để bạn có thể trả lời được câu hỏi “Media là gì?”.

Nguồn BRANDING

All in one
LIÊN HỆ