Trong nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Structures, nhóm chuyên gia tại Đại học Nam Australia và Đại học RMIT Melbourne đánh giá ưu điểm của bê tông cao su vụn làm từ lốp xe cũ trong môi trường thực tế bằng cách dùng chúng làm vật liệu xây dựng và theo dõi trong vài năm.
Ngành công nghiệp bê tông là một trong những ngành sử dụng nhiều carbon nhất trên thế giới, nó chiếm 9% tổng lượng khí thải CO2 toàn cầu vào năm 2018. Với lượng khí thải carbon lớn, bê tông là mục tiêu hàng đầu của các nhà nghiên cứu phát triển vật liệu xanh hơn cho tương lai xây dựng.Theo kết quả nghiên cứu cho thấy, các tấm bê tông được làm bằng cách tái chế lốp xe cũ đã tỏ ra hiệu quả về mặt kinh tế và thậm chí còn bền hơn với với bê tông thông thường trong môi trường thực tế.
Với việc tái chế lốp xe cũ làm vật liệu xây dựng, các nhà nghiên cứu không chỉ tìm cách giải quyết một phần trong vấn đề chôn lấp lốp xe mà còn giải quyết những thiệt hại về môi trường do ngành công nghiệp bê tông gây ra.
Được biết, loại bê tông kể trên được gọi là bê tông cao su vụn. Theo đó, để sản xuất bê tông cao su vụn, người ta nghiền lốp cao su cũ thành những mảnh nhỏ tương tự cát. Những mảnh vụn này sau đó có thể được sử dụng để thay thế một tỷ lệ cát thường được trộn với xi măng, nước và các thành phần khác để tạo thành bê tông.
Công thức này sẽ thay đổi khác nhau tùy thuộc vào loại cấu trúc và mục đích xây dựng. Điều này sẽ giúp giảm bớt sự phụ thuộc vào vật liệu tự nhiên và mang lại giá trị mới cho những chiếc lốp cao su cũ này.