B2B và B2C là gì? B2B (Business To Business) và B2C (Business To Customer) là hai thuật ngữ kinh doanh quen thuộc của doanh nghiệp. Vậy hai khái niệm này giống và khác nhau như thế nào, hãy cùng Akc Group tìm hiểu nhé.
1. B2B và B2C là gì?
B2B là từ viết tắt của thuật ngữ “Business to Business”, nghĩa là mô hình kinh doanh thương mại giữa các doanh nghiệp với nhau. Ở B2B, khách hàng của doanh nghiệp bán là một doanh nghiệp khác. Khác với B2B, B2C là viết tắt của “Business to Customer”, nghĩa là mô hình kinh doanh giữa doanh nghiệp và khách hàng mua hàng cá nhân.
Nếu khái niệm về mô hình kinh doanh B2B và B2C có vẻ khó hiểu, thì hãy xem ví dụ sau đây nhé. Giả sử bạn là một nông dân trồng dưa hấu. Bạn đã thu hoạch vụ mùa năm nay và có 1.000 quả dưa hấu để bán. Bạn cần quyết định xem bạn sẽ chọn con đường B2B hay B2C.
Nếu bạn chọn con đường B2B, bạn cần tìm một nhà bán lẻ để mua sỉ dưa hấu của bạn. Đây có thể là một cửa hàng tạp hóa, nhà hàng hoặc một nông dân khác cần thêm dưa hấu. Bạn sẽ bán số lượng lớn với giá chiết khấu cho một bên khác, người sau đó sẽ bán những quả dưa hấu đó dưới một số hình thức cho người tiêu dùng.
Nếu bạn chọn B2C, thay vào đó bạn sẽ thiết lập một gian hàng nông trại. Tại quầy trang trại này, bạn bán dưa hấu trực tiếp cho khách hàng như một công việc kinh doanh. Điều này đòi hỏi bạn phải dành nhiều thời gian hơn để bán dưa hấu, nhưng bạn có thể bán chúng với giá cao hơn.
Về cơ bản hai mô hình này khác nhau ở đối tượng khách hàng, sự khác nhau cơ bản này kéo theo rất nhiều yếu tố liên quan. Để phân biệt rõ hơn hai mô hình này, hãy theo dõi những điểm khác nhau sau đây nhé.
2. B2B và B2C khác nhau như thế nào?
Sau đây, Isinhvien sẽ trình bày một số điểm khác nhau cơ bản của 2 mô hình B2B và B2C.
2.1. Sự khác nhau về đối tượng khách hàng giữa B2B và B2C
Khách hàng trong mô hình B2B là tổ chức/ doanh nghiệp. Vì thế về quy mô đơn hàng, tổng thể giao dịch diễn ra ở mô hình này cũng lớn và phức tạp hơn.
Ví dụ: Các công ty phần mềm, Giải pháp Marketing … hướng đến khách hàng là các doanh nghiệp khác.
Tuy nhiên, xét về số lượng khách hàng tiềm năng thì mô hình B2C luôn tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng hơn so với mô hình B2B.
Ví dụ: Pepsi hay Coca Cola bán sản phẩn đến tay người tiêu dùng cá nhân thông qua các cửa hàng bán lẻ, siêu thị, tạp hoá…
2.2. Quy trình Marketing B2B và B2C
Để xem xét so sánh quy trình Marketing, chúng ta cần xem xét đến sự quan tâm của khách hàng mục tiêu. Khi khách hàng cá nhân trong mô hình B2C quan tâm nhiều hơn tới lợi ích cá nhân. Mặt khác, khách hàng là doanh nghiệp sẽ còn quan tâm đến vấn đề con người, uy tín thương hiệu, hợp tác lâu dài… Vì thế, Marketing trong B2C cần tập trung nhấn mạnh vào lợi ích khách hàng, trải nghiệm sản phẩm, kỹ thuật chốt sales, up sales…
2.2.1 Quy trình Marketing cho B2C
Chiến dịch Marketing trong B2C lý tưởng thường cung cấp các chương trình khuyến mãi đặc biệt. Thường là chương trình giảm giá hoặc các phiếu quà tặng dùng trực tuyến hoặc trực tiếp tại cửa hàng. Một yếu tố đáng quan tâm nữa của Marketing B2C là lòng trung thành.
Doanh nghiệp bán hàng và quảng cáo để nhắc nhở khách hàng quay lại. Tuy nhiên về cối lõi thì sản phẩm/dịch vụ phải làm thoả mãn khách hàng và nổi bật hơn so với yếu tố cạnh tranh mới đạt được thành công.
2.2.2 Quy trình Marketing cho B2B
Còn với mô hình B2B, doanh nghiệp không những dừng lại ở việc nâng cao kỹ thuật bán hàng cho đội ngũ mà còn phải quan tâm thêm xây dựng mối quan hệ với khách hàng và uy tín thương hiệu thông qua các hoạt động Inbound Marketing, Branding. Các công ty B2B sử dụng tiếp thị để hướng dẫn nhiều người khác nhau trong đối tượng khách hàng mục tiêu bởi vì quyết định mua hàng thường là quá trình bao gồm nhiều bước liên quan đến nhiều người hơn là một người.
Trên đây là sự so sánh những điểm khác nhau giữa mô hình B2B và B2C mà Akc Grouop đã tổng hợp được. Hi vọng những thông tin này có thể giúp bạn đưa ra chiến lược marketing phù hợp với doanh nghiệp.